20 August 2015

Hacker และ Cracker ต่างกันอย่างไร?


Cracker และ Hacker  ดูเหมือนว่าคำว่า Hacker จะดูเป็นที่รู้จักมากกว่าคำว่า Cracker

ซึ่งถ้าเอ่ยถึงคำว่า Hacker หลายคนคงจะนึกไปนึก เซียนคอมพิวเตอร์ที่เจาะทะลุทะลวงระบบรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ ระบบเครื่อข่ายให้ล่ม  เจาะระบบธนาคารเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเลขในบัญชี ซึ่งทำให้เห็นว่าภาพของ Hacker นั่นออกจะเป็นผู้ร้ายมากกว่าคนดี

แต่ถ้า Cracker ละ หลายคนคงไม่รู้จักว่าคืออะไร หรือบางคนรู้จัก ก็จะนึกถึง Cracker ที่หมายถึงชื่อขนมไป

แต่จริง ๆ แล้วคำทั้งสองคำนี้  Cracker และ Hacker นี้ มีความแตกต่างกันพอสมควร ซึ่งพอจะแยกถึงความแตกต่างของ 2 คนนี้ คือ

Cracker  คำนี้ส่วนใหญ๋จะหมายถึง "Bad Boy" หรือคนไม่ดีนั่นเอง  ซึ่ง Cracker จะเป็นบุคคลที่จะพยายามเจาะระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อวัตถุประสงค์ไม่ดีต่าง ๆ เช่น การแพร่กระจาย Malicious codes ต่าง ๆ เช่น  virus , spyware , adware หรืออื่น ๆ , พยายามทำให้เกิดความเสียหายกับระบบและข้อมูล, การพยายามทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ (DDoS) หรือพยายามจะขโมยข้อมูลและหาผลประโยชน์จากผู้เสียหายต่าง ๆ

ส่วน Hacker นั้นตรงกันข้ามกับ Cracker เลยก็คือพวกเค้าเป็นบุคคลที่มีความสนใจในเรื่องคอมพิวเตอร์อย่างลึกซึ้ง สนใจในระบบการทำงานต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ , ระบบปฏิบัติการ, ระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์  วัตถุประสงค์ของ Hacker นั้นไม่ได้มีเจตนาในการที่จะเจาะระบบเพื่อประโยชน์ส่วนตัว แต่เค้าเองต้องการที่จะหาช่องโหว่ของระบบ และหาสาเหตุที่ทำให้เกิดช่องโหว่นั้น รวมทั้งวิธีการปิดช่องโหว่นั้นด้วย ซึ่งคนที่เป็น Hacker นั้นจะมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ที่หลายหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบเครื่อข่าย , การเขียนโปรแกรม  หรือแม้กระทั้งเรื่อง Hardware

Hacker นั่นก็จะมีการจับกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูลการค้นพบช่องโหว่ต่าง ๆ ที่ค้นพบ ตาม Forum หรือ Social Network ต่าง ๆ

No comments:

Post a Comment